Mỹ: Chỉ số hạn hán (DSCI) trong tuần kết thúc ngày 04/05 giảm về mức 176

Báo cáo Hạn hán – Drought Monitor hàng tuần được phát hành bởi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ – NOAA cho thấy, chỉ số mức độ hạn hán (DSCI) giảm nhẹ từ 180 về mức 176 điểm trong tuần này.

Tại Midwest, một số khu vực đã ghi nhận sự cải thiện về mức độ Khô hạn bất thường (D0) và Hạn hán nhẹ (D1) như Ohio, Indiana và Winconsin. Tuy nhiên ở những nơi khác, lượng mưa thâm hụt ngày càng tăng (từ 2-4 inch) trong 60 ngày qua dẫn dến sự mở rộng của các vùng D0 và D1 như phía bắc Illinois, phía nam Iowa hay tây bắc Missouri.

Tại vùng cao nguyên, phần lớn khu vực ở phía nam bao gồm Kansas, Nebraska và Wyoming đều có những cải thiện nhất định. Khu vực Hạn hán vừa (D2) và D1 đã được thu hẹp. Ở đông bắc Colorado, lượng mưa 2-4 inch trong tuần vừa rồi cũng giúp cải thiện đáng kể cho độ ẩm đấy tại đây. Mặc dù vậy, tình trạng nghiêm trọng vẫn đang diễn ra ở khắp các khu vực phía bắc. Hạn hạn nặng (D3) tiếp tục mở rộng ở North Dakota và South Dakota. Một số hạt tại đây ghi nhận lượng lưa lũy kế trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt vỏn vẹn 0.71 inch, khiến các hồ chứa nước cạn kiệt và tăng nguy cơ cháy rừng.

Tại đồng bằng phía Nam, lượng mưa lũy kế ghi nhận từ 2-10 inch trong tuần vừa rồi đã giúp chỉ số DSCI giảm mạnh từ 124 về 91 điểm. Theo dữ liệu về hồ chứa nước của Texas, mức độ đầy trên toàn bang hiện đạt 83.6%.

Mot-so-tin-tuc-cap-nhat-ve-tinh-hinh-nong-san-the-gioi

Brazil: Ban kinh tế nông nghiệp tiếp tục hạ chất lượng ngô vụ 2 tại bang Parana

Ban kinh tế nông nghiệp của Brazil – Deral cho biết, chất lượng ngô vụ 2 tại bang Parana đang được đánh giá 27% tồi, 45% trung bình và 28% tốt. Tỷ lệ cây trồng có chất lượng tốt tiếp tục giảm so với tuần trước, và thấp hơn nhiều so với mức 90% một tháng trước. 1% ngô tại đây vẫn đang trong giai đoạn nảy mầm, trong khi 52% phát triển sinh dưỡng, 32% thụ phần, 12% đầy hạt, và 3% trưởng thành. Theo dữ liệu từ công ty Geosys Brasil, độ ẩm lớp đất bề mặt ở Parana đang là thấp nhất trong 30 năm qua và chỉ số thảm thực vật của ngô vụ 2 đang là thấp nhất trong 5 niên vụ gần đây.

Trong khi đó, tại bang Mato Grosso do Sul, Hiệp hội Nông nghiệp và Chăn nuôi của Mato Grosso do Sul (Famasul) cho biết, chỉ có 13% ngô vụ 2 được đánh giá là ở tình trạng tốt. Còn tại Goias, độ ẩm đất và chỉ số thảm thực vật cũng ở mức thấp. Chất lượng ngô tại đây khả năng cao sẽ còn tiếp tục giảm trong những ngày tới do khu vực này được dự báo sẽ không có mưa trong 10 – 15 ngày tới.

Mot-so-tin-tuc-cap-nhat-ve-tinh-hinh-nong-san-the-gioi

Brazil: Trung Quốc chiếm 73% khối lượng đậu tương xuất khẩu trong tháng 4

Hải quan Brazil cho biết, xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc trong tháng 4 ước tính đạt 12.6 triệu tấn, tương đương 73% tổng khối lượng xuất khẩu 17.4 triệu tấn của Brazil. Đứng ở vị trí thứ hai là khu vực châu Âu vớ 1.6 triệu tấn, tiếp sau đó là Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 400,000 mỗi nước.

Lượng đậu tương xuất khẩu trong tháng 4 chủ yếu có nguồn gốc từ Mato Grosso và São Paulo, chiếm lần lượt 22% và 21% tổng khối lượng xuất khẩu.

Xuất khẩu đậu tương trong 4 tháng đầu năm của Brazil ước tính đạt 33 triệu tấn, cao hơn 1.1 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, và là mức xuất khẩu trong bốn tháng đầu năm cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc đạt 23.9 triệu tấn, cao hơn 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mot-so-tin-tuc-cap-nhat-ve-tinh-hinh-nong-san-the-gioi

Maroc: Sẽ áp dụng chính sách thuế nhập khẩu lúa mỳ kể từ ngày 1 tháng 6

Chính phủ Maroc cho biết, sẽ tái ban hành chính sách thuế nhập khẩu đối với lúa mỳ mềm và lúa mỳ durum bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 tới trong nhờ mức dự báo sản lượng ở mức cao trong năm nay.

Dự báo sản lượng ngũ cốc trong niên vụ năm nay của Maroc ở mức 9.8 triệu tấn, cao hơn 206% so với niên vụ trước. Trong đó bao gồm 4.82 triệu tấn lúa mỳ mềm và 2.34 triệu tấn lúa mỳ durum.

Mot-so-tin-tuc-cap-nhat-ve-tinh-hinh-nong-san-the-gioi

 

 

MXV News

Chia sẻ:

Bình luận