MÔ HÌNH GIÁ ĐỈNH ĐẦU 2 VAI

Mô hình Đỉnh đầu hai vai (Head and Shoulders)

 

Với mức giá giảm trung bình tối đa là 22%, mô hình Đỉnh đầu 2 vai được xem là mô hình giá tốt nhất trong giai đoạn thị trường tăng. Mô hình Đỉnh đầu 2 vai bao gồm 3 đỉnh chữ A, trong đó đỉnh đầu tiên và đỉnh thứ 3 có độ cao gần như ngang nhau và đỉnh ở giữa (đỉnh thứ 2) thì cao hơn đỉnh 1 và đỉnh 3. Mô hình Đỉnh đầu 2 vai có 2 armpit (nách) hoặc gọi là đáy là những mức giá thấp nhất, chúng nằm giữa đỉnh vai đầu tiên và đỉnh đầu ở giữa và (giữa đỉnh đầu ở giữa) với đỉnh vai cuối cùng.

Đường cổ chếch lên của Mô hình Đỉnh đầu 2 vai

 

Đường vẽ nối 2 đáy được gọi là đường cổ. Có 3 sự biến đổi của mô hình đầu và vai liên quan đến đường cổ: Đầu tiên, nếu rãnh thứ hai cao hơn rãnh thứ nhất thì đó là đường cổ chếch lên.

Đường cổ chếch xuống của Mô hình Đỉnh đầu 2 vai


Thứ nhì, nếu đáy thứ hai thấp hơn đáy thứ nhất thì đó là đường cổ chếch xuống. Thứ ba và cũng là trường hợp hiếm nhất là khi cả hai đường neckline bằng nhau về giá thì đó là đường đường cổ ngang.

Những đặc điểm làm tăng độ hiệu quả của mô hình Đỉnh đầu 2 vai

Những đặc điểm được đưa ra như sau:

  • Giá càng tăng mạnh trước mô hình thì giá đảo chiều càng mạnh.
  • Giá càng tăng một cách nhanh chóng trước mô hình thì độ lớn của giá đảo chiều càng lớn
  • Mô hình với đường chếch lên thì có hiệu suất tốt nhất
  • Vai bên trái cao hơn vai bên phải cho hiệu suất tốt hơn.

Tâm lý giao dịch của mô hình Đỉnh đầu 2 vai

 

Tâm lý giao dịch trong mô hình Đỉnh đầu 2 vai được giải thích như sau: Mô hình Đỉnh đầu 2 vai (mô hình Head and Shoulders) xuất hiện trong một xu hướng tăng, khi vai trái đã tạo thành một đỉnh cao hơn cho xu hướng tăng đó. Đáy đầu tiên sau vái trái chỉ là một sự hồi lại đã được dự kiến trong một xu hướng tăng. Từ đó giá tiếp tục theo hướng tăng và tạo ra thêm một đỉnh (tạo ra phần đầu). Cho đến giờ, mô hình đầu vai thật ra không hoàn toàn là mô hình một đầu và hai vai; nó chỉ là một đỉnh cao hơn, với một khoảng hồi giảm ngắn và một đỉnh thứ hai cao hơn nữa trong một xu hướng tăng. Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu phát sinh tại đáy thứ hai hay vai phải.

 

Đối với một đường cổ chếch xuống, đáy thứ hai được tạo ra bởi sự hồi lại theo sau đỉnh đầu tạo mức giá cao hơn vai trái và đáy này thấp hơn nhiều so với dự kiến. Vì đáy thứ hai tạo một mức giá thấp hơn và định nghĩa của xu hướng tăng là giá tạo ra các đỉnh và đáy cao dần, như vậy về mặt phân tích kĩ thuật thì ta thấy xu hướng tăng đã kết thúc và xu hướng giảm mới có thể bắt đầu. Việc đỉnh vai phải thấp hơn so với đỉnh đầu xác nhận sự kết thúc của xu hướng tăng bởi vì ta có một đáy…

 

Chia sẻ:

Bình luận