FED-giu-nguyen-lai-suat-gan-bang-0
FED giữ nguyên lãi suất gần bằng 0%

Cục Dự trữ Liên bang đã giữ lãi suất vay ngắn hạn gần bằng 0% trong một quyết định hôm thứ Năm với đặc điểm là nền kinh tế đang tăng trưởng nhưng không gần bằng trước khi đại dịch coronavirus tấn công.

Như các thị trường dự đoán rộng rãi, Fed đã giữ lãi suất chuẩn của mình được cố định trong phạm vi từ 0% -0,25%, đây là mức kể từ khi cắt giảm khẩn cấp cách đây bảy tháng trong những ngày đầu của đại dịch coronavirus.

Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell lưu ý rằng ông cho rằng Fed vẫn còn nhiều điều có thể làm để giúp phục hồi.

Powell nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp: “Chính sách tiền tệ mất điện hay hết đạn? Câu trả lời là không, tôi không nghĩ vậy, ”Powell nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi cam kết mạnh mẽ sử dụng những công cụ mạnh mẽ mà chúng tôi có để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ khó khăn này miễn là cần thiết và không ai phải nghi ngờ về điều đó.”

Có một vài thay đổi về ngôn ngữ trong tuyên bố sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, mặc dù ban hội thẩm lưu ý rằng nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn.

Hoạt động kinh tế và việc làm đã tiếp tục phục hồi nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức hồi đầu năm.

Ngôn ngữ này là một sự hạ cấp nhẹ so với tuyên bố tháng 9 đã lưu ý rằng hoạt động kinh tế đã “tăng lên trong những tháng gần đây”.

Thị trường ít phản ứng với tin tức của Fed, với việc chứng khoán tiếp tục đà tăng trong khi đồng đô la giảm.

Quyết định giữ ổn định của Fed được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về hướng đi của nền kinh tế khi các vụ việc của Covid-19 tăng tốc và các quan chức công quyền xem xét các hạn chế đối với các hoạt động có thể cản trở tăng trưởng. Như đã làm nhiều lần trước đây, Fed nhấn mạnh rằng quỹ đạo tăng trưởng phần lớn phụ thuộc vào đường đi của coronavirus.

Fed đã tìm cách sử dụng chính sách điều chỉnh để kích thích tăng trưởng, mặc dù các quan chức đã cảnh báo trong những tháng gần đây rằng cần phải làm nhiều hơn nữa về khía cạnh tài chính.

Tom Garretson, chiến lược gia danh mục đầu tư cao cấp tại RBC Wealth Management, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng nên quên mọi thứ họ đã làm cho đến thời điểm này quan trọng như thế nào. “Vẫn còn một số chỉnh sửa.”

Ủy ban cũng đã điều chỉnh quan điểm của mình về các điều kiện tài chính, hôm thứ Năm cho biết họ “vẫn thích ứng”, trái ngược với đánh giá của tháng 9 rằng các điều kiện “đã được cải thiện”.

Trong quý 3, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ tăng nhanh nhất từ ​​trước đến nay, tăng với tốc độ hàng năm 33,1% sau khi giảm 31,4% trong giai đoạn trước. Nền kinh tế đã phục hồi 11,4 triệu trong số 22 triệu việc làm bị mất trong tháng 3 và tháng 4, nhưng tăng trưởng biên chế đã chậm lại trong những tháng gần đây và dự kiến ​​sẽ giảm xuống 530.000 vào tháng 10.

Tuy nhiên, Quốc hội và Nhà Trắng vẫn bị khóa trong các cuộc đàm phán để cung cấp thêm trợ giúp tài chính. Kết quả bầu cử, nếu họ nắm giữ nhiều người tham gia thị trường mong đợi, có thể có nghĩa là chi tiêu ở mức thấp của những gì đã được phân loại thông qua các đề xuất khác nhau.

Quyết định của Fed đã được nhất trí tại cuộc họp này, mặc dù đó không phải là trường hợp vào tháng 9, khi hai thành viên phản đối cách tiếp cận mới đối với lạm phát sẽ khiến FOMC tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát vượt quá mục tiêu 2%.

Tuyên bố không có thay đổi nào đối với cách tiếp cận mới đối với “mục tiêu lạm phát trung bình linh hoạt”, một nỗ lực của Fed nhằm đạt được nhiệm vụ mà Fed đã không đạt được trong hầu hết hàng chục năm qua. Yếu tố chính của cách tiếp cận mới là cam kết không tăng lãi suất ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh, điều này trước đây được coi là dấu hiệu chính cho thấy lạm phát sẽ tăng.

Trước đây Fed đã sử dụng các đợt tăng giá trước để ngăn chặn áp lực giá cả, nhưng điều đó sẽ không xảy ra dưới chế độ mới.

CNBC

Đọc thêm về:

Chia sẻ:

Bình luận