tam-ly-trong-giao-dich
Diễn biến tâm lý trong giao dịch

Tâm lý giao dịch đề cập đến các khía cạnh cảm xúc của giao dịch. Là một nhà giao dịch, bạn thường sẽ phải suy nghĩ và phân tích nhanh chóng, và có kỷ luật để tuân theo kế hoạch giao dịch của mình. Để làm điều này một cách hiệu quả, điều quan trọng là không để cảm xúc lấn át lý trí giao dịch.

Vậy tâm lý giao dịch chính xác là những gì?

Nói một cách đơn giản, tâm lý giao dịch đề cập đến tư duy cảm xúc của các nhà giao dịch – cho dù đó là cảm xúc bình tĩnh hay lo lắng. Trong khi giao dịch, điều quan trọng là bạn phải bình tĩnh, kiên nhẫn, tập trung và kỷ luật, không để trạng thái cảm xúc ảnh hưởng đến giao dịch.
Những cảm xúc như tham lam hoặc sợ hãi đóng một vai trò rất lớn trong quá trình giao dịch, bạn sẽ rất dễ dàng rơi vào cạm bẫy giao dịch khi vấp phải loại cảm xúc này. Lấy ví dụ: lòng tham khiến bạn chấp nhận quá nhiều rủi ro hoặc sợ hãi ngăn cản bạn theo xu hướng tăng và chốt lời quá sớm.
tâm-lý-trading
Nhà đầu cơ huyền thoại vĩ đại nhất thế giới Jesse Livermore từng nói: “Tham lam, sợ hãi, nóng vội và hy vọng chiến thắng lấn át trí tuệ nhà đầu cơ”

Làm thế nào bạn có thể quản lý cảm xúc của mình trong khi giao dịch ?

Tư duy giao dịch của bạn cũng quan trọng như chính chiến lược giao dịch của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải luôn ghi nhớ và ghi lại trong tiềm thức hay sổ tay khi bạn giao dịch.

Dưới đây là cách tốt nhất để bạn kiểm soát cảm xúc của mình trong giao dịch:
  • Theo dõi cảm xúc của bạn
Điều quan trọng là nhận biết khi nào bạn cảm thấy một cảm xúc đang len lỏi trong mình để tránh nó ảnh hưởng đến công việc của bạn. Trước sự mất mát, bạn phản ứng như thế nào? Điều gì giúp bạn bình tĩnh hơn nếu bạn cảm thấy thất vọng hoặc lo lắng về một giao dịch cụ thể? Hiểu được những cảm xúc thường xảy ra sau khi thua lỗ và học cách đối phó với chúng theo cách phù hợp với bạn là điều cần thiết để quản lý – và củng cố – tư duy của bạn.
  • Học hỏi từ các chuyên gia
Bạn càng giao dịch nhiều, bạn sẽ càng trở nên quen thuộc với cảm xúc của chính mình và cách quản lý chúng. Cho dù bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm hay mới bắt đầu, luôn có những điều cần học hỏi từ các nhà giao dịch khác, đặc biệt là cách họ quản lý cảm xúc của mình. Nếu bạn biết bất kỳ nhà giao dịch nào có nhiều năm kinh nghiệm, hãy hỏi họ: Làm thế nào để họ đối phó với thua lỗ? Làm thế nào để họ quản lý những cảm xúc khó khăn khi giao dịch?
“Để thành công, trước tiên bạn phải sẵn sàng trải qua thất bại.”_Yvan Byeajee
“Học cách chịu lỗ. Điều quan trọng nhất trong việc kiếm tiền là không để thua lỗ của bạn ”._Marty Schwartz
  •  Hãy kiên nhẫn
Bạn đã bao giờ thấy mình ở trong một vị thế thua lỗ, bán giao dịch và thua lỗ, chỉ để thấy rằng giá bắt đầu tăng trở lại và bạn bỏ lỡ điểm vào lệnh? Đây là một tình huống quen thuộc đối với nhiều nhà giao dịch  và sự kiên nhẫn đóng một vai trò quan trọng ở đây. Sự thiếu kiên nhẫn có thể khiến bạn tham gia hoặc thoát khỏi giao dịch sai thời điểm, do đó làm tăng khả năng thua lỗ. Vì vậy, đừng hành động theo sự bốc đồng, hãy đợi thiết lập hình thành hoàn chỉnh trước khi bạn kích hoạt lệnh giao dịch của mình!
Đa số nhà giao dịch đều biết điều này nói dễ hơn làm. Sợ hãi, giống như lòng tham, có thể dễ dàng gây ra sai sót trong phán đoán và có thể làm tăng nguy cơ thua lỗ. Thua lỗ là một phần không thể tránh khỏi của giao dịch và bạn giao dịch càng lâu, bạn càng trở nên quản lý cảm xúc của mình tốt hơn khi đối mặt với thua lỗ. Vì vậy, luyện tập là điều cần thiết. Đừng để nỗi sợ hãi định hình các quyết định giao dịch của bạn. Đây chính là bí quyết sống còn để loại bỏ sự sợ hãi !!!
  • Giao dịch với những tín hiệu chắc chắn
Điều cực kỳ quan trọng là phải đặt câu hỏi về động lực giao dịch của bạn, chiến lược giao dịch có đủ sự tin cậy có chắc chắn hay không, hay bạn còn bỏ sót điều gì ? Không cần phải nói rằng mọi người đều hy vọng kiếm được lợi nhuận, nhưng lòng tham là điều quan trọng cần đề phòng. Lòng tham có thể là lý do duy nhất dẫn đến thua lỗ nghiêm trọng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thực tế với những kỳ vọng của mình khi bạn mới bắt đầu giao dịch. Kiếm lợi nhuận có thể mất nhiều thời gian, nhưng thua lỗ thì luôn luôn đến nhanh hơn bao giờ hết vì vậy bạn sẽ cần rất nhiều kiên nhẫn.
Học hỏi từ sự thành công của người khác trong giao dịch có thể là nguồn cảm hứng tuyệt vời để bạn tiếp tục hành trình của chính mình.

Chia sẻ:

Bình luận