Commodity Trading – Giao dịch hàng hóa hiện nay đã trở thành là một kênh đầu tư hấp dẫn và hoàn toàn hợp pháp tại Việt Nam.
Giao dịch hàng hóa ra đời được thiết kế dưới dạng hợp đồng tài chính, nhằm mục đích giúp các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch hàng hóa, giúp người nông dân và doanh nghiệp có 1 công cụ hiệu quả để hedging phòng vệ rủi ro, có thể chủ động được giá bán trong tương lai và tìm kiếm lợi nhuận.
Giao dịch hàng hóa phái sinh tại Việt Nam
Minh họa giao dịch hàng hóa phái sinh
Với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, Việt Nam đang dần chuyển mình trở thành tiêu điểm trong khu vực Châu Á. Việc mở rộng cửa giao thương, và kí kết các thỏa thuận thương mại song phương – đa phương đã giúp Việt Nam ngày càng nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Các hoạt động giao thương trên thị trường quốc tế không chỉ tiến hành theo phương thức truyền thống, mà hình thức giao dịch qua các Hợp đồng phái sinh như Hợp đồng tương lai (Futures Contract), Hợp đồng quyền chọn (Option Contract) đã trở nên rất phổ biến ở thị trường quốc tế, cho phép các thành viên tham gia thị trường lựa chọn nhiều phương thức giao dịch, thanh toán, và giao hàng linh hoạt. Đơn vị tổ chức các hoạt động giao dịch hàng hóa phái sinh này là các Sở Giao dịch Hàng hóa. Mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch Hàng hóa đã trở thành một hình thức thương mại hiện đại, cung cấp các dịch vụ liên kết chuỗi giá trị sản phẩm (nhà đầu tư, nhà cung cấp, nhà chế biến, nông dân, người mua và ngân hàng) thúc đẩy các hoạt động giao thương trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam (MXV) hiện nay là đối tác của các sàn giao dịch hàng hóa hàng đầu thế giới như ICE, TOCOM, CME, SGX, LME và các công ty môi giới phái sinh hàng hóa hàng đầu của Mỹ như Philips Capital, R.J.O’Brian, Lakesfront Futures….

Thông tin về Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange of Vietnam – MXV)

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange of Vietnam – MXV) hoạt động theo hình thức tổ chức là một Công ty Cổ phần và được Bộ Công Thương cấp phép giao dịch hàng hóa (là giấy phép vô thời hạn và duy nhất hiện nay do Bộ Công Thương quản lý và cấp phép). Dữ liệu của MXV chạy trực tiếp thông qua cục tần số của Bộ Công Thương quản lý.
– Ngày 09/04/2018, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký Nghị định số 51/2018/NĐ-CP về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 158/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch Hàng hóa.
– Ngày 08/06/2018, Bộ Công Thương chính thức ký giấy phép số 486/GP-BCT Thành lập Sở Giao dịch Hàng hóa, cho phép sử dụng tên chính thức giao dịch trong nước: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. và tên giao dịch quốc tế: Mercantile Exchange of Vietnam (MXV).
– Ngày 18/06/2018, MXV nộp hồ sơ giao dịch các hàng hóa được phép giao dịch liên thông và được Bộ Công Thương chấp thuận theo các nguyên tắc của Nghị định 51/2018/NĐ-CP.
– Ngày 20/06/2018, MXV đăng ký danh sách Legal Entity Identifier EVK05KS7XY1DEII3R011 (LEI) do The Financial Stability Board (FSB) áp dụng cho tất cả các giao dịch tài chính với các đối tác ở Châu Âu.
Kể từ khi được chấp thuận giao dịch, MXV đã chính thức đưa vào hoạt động giao dịch trên hệ thống phần mềm CQG qua đó cung ứng sản phẩm giao dịch rộng rãi tới những thương nhân có nhu cầu giao dịch phái sinh hàng hóa trong nước và quốc tế.
Nhận thức được sứ mệnh và vai trò của người tiên phong trong định hướng và phát triển thị trường hàng hóa tại Việt Nam, ngày 26/03/2020, Chi nhánh iShare Sài Gòn chính thức trở thành Thành viên kinh doanh của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hóa được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Với quy mô hoạt động toàn quốc, sản phẩm giao dịch đa dạng, kết nối liên thông với thị trường quốc tế thông qua Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, Chi nhánh iShare Sài Gòn đến thời điểm này đã đáp ứng được vai trò là tổ chức môi giới và hỗ trợ giao dịch hàng hóa phái sinh hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ nhân sự hoạt động lâu năm trong lĩnh vực đầu tư tài chính, hàng hóa, kinh nghiệm tư vấn và quản lý rủi ro, cùng mạng lưới kinh doanh khắp 3 miền tại Việt Nam, Team Commodity Trading | CN iShare Sài Gòn cam kết mang đến các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và cam kết đồng hành với các tổ chức và cá nhân trong việc phát triển thị trường hàng hóa phái sinh Việt Nam.
Nhà đầu tư muốn giao dịch các loại hàng hóa này mở tài khoản giao dịch thông qua thành viên kinh doanh iShare Việt Nam của Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV).

Chia sẻ:

Bình luận