FOMO (Fear Of Missing Out)

Giao dịch dựa trên cảm xúc như FOMO là rất rủi ro. FOMO chính xác là gì? Nó diễn ra như thế nào về khía cạnh tâm lý? Nguy hiểm là gì? Và giải quyết nó như thế nào?

Khi thị trường chứng khoán tiếp tục tăng, nhiều nhà đầu tư và thương nhân đang muốn mua với giá cao. Điều tương tự cũng xảy ra trong giao dịch hàng hóa. Nhiều người sẵn sàng muốn mua các hợp đồng hàng hóa với giá rất cao và chỉ mong làm giàu nhanh chóng như những người khác đã mua nó trước đây. Tại sao vậy? Điều này xảy ra bởi vì họ sợ bỏ lỡ không thu được lợi nhuận. Đây là chính là hiện tượng FOMO.
tâm lý FOMO trong giao dịch
Tâm lý FOMO trong giao dịch

FOMO là gì ?

FOMO là từ viết tắt của Fear Of Missing Out . Thuật ngữ này ngày càng phổ biến vì các phương tiện truyền thông xã hội. FOMO thường được dùng để chỉ một người nghiện mạng xã hội. Một người nào đó không muốn bỏ lỡ thông tin, tin tức và những chuyện tầm phào khác, buộc mình phải online liên tục.
FOMO cũng xảy ra trong thị trường chứng khoán, ngoại hối hoặc những thứ khác như tiền điện tử. Nhiều người mua tiền điện tử như Bitcoin trong khi họ không có ý tưởng hoặc hiểu biết ít về Bitcoin. Nhiều người cũng săn đuổi cổ phiếu trong một đợt tăng giá, sau đó mua vào với giá cổ phiếu cao hơn. Và phần lớn là do FOMO – Sợ bị tụt hậu. Không ai muốn bỏ lỡ cơ hội làm giàu.

FOMO có thể xảy ra như thế nào ?

FOMO có liên quan chặt chẽ đến Tâm lý giao dịch , đặc biệt là Xu hướng lần truy cập gần đây. Thành kiến tâm lý này là tình trạng mà kinh nghiệm gần đây ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ của một người. Giá Bitcoin tiếp tục tăng cao khiến mọi người cho rằng giá có xu hướng tăng trở lại trong thời gian tới. Giá cổ phiếu tiếp tục tăng khiến người ta cho rằng giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng trở lại trong thời gian tới. Tuy nhiên, thực tế là không. Giá tăng không đảm bảo giá sẽ tăng hơn nữa trong tương lai. Thậm chí có thể giảm mạnh sau đó.
Các phương tiện truyền thông bao gồm mạng xã hội cũng đã mở rộng tác động của FOMO đối với giao dịch và đầu tư. Thông tin về chứng khoán, ngoại hối, bitcoin liên tục tăng và được bàn tán trong các hội nhóm, diễn đàn, cộng đồng cũng ảnh hưởng đến nhiều người. Nỗi sợ mất cơ hội ngày càng trở nên mạnh mẽ, đặc biệt nếu ai đó đăng lợi nhuận, và với thông tin này, họ cảm thấy mình phải làm gì đó! Đó là, hãy tham gia vào cuộc biểu tình và không muốn đánh mất cơ hội.

Rủi ro khi giao dịch FOMO là gì ?

FOMO có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho chúng ta với tư cách là nhà giao dịch, vì nó làm suy yếu khả năng của chúng ta trong việc đưa ra các quyết định khách quan trong giao dịch. Tại sao? Bởi vì chúng ta có xu hướng quá tập trung để không đánh mất cơ hội và cuối cùng liều lĩnh mua với giá cao hơn. Và theo đuổi mức giá cao hơn có nghĩa là bạn có nhiều khả năng chấp nhận rủi ro lớn hơn. Nếu giá đột ngột giảm mạnh, bạn sẽ lỗ rất nhiều. Vì về cơ bản thì bữa tiệc nào đó cũng sẽ phải kết thúc. Giá tiếp tục tăng, sớm muộn gì cũng sẽ đi xuống.

Làm thế nào để vượt qua FOMO, sau đó làm thế nào để vượt qua FOMO trong giao dịch?

1. Đầu tiên, bạn phải có Hệ thống giao dịch . Điều này sẽ hướng dẫn bạn đưa ra quyết định trong giao dịch, do đó bạn có thể quyết định tham gia thị trường hay không
2. Về mặt tâm lý, dù khó khăn nhưng bạn nên dừng lại và tự hỏi bản thân xem mình có muốn tham gia thị trường hay không . Ví dụ: “Tại sao tôi nhập với giá này?”, “Điều này có phù hợp với kế hoạch giao dịch không?”, “Rủi ro là gì?”. Bằng cách tạm dừng và tự hỏi bản thân, bạn có thể cho phép tư duy logic hoạt động và các quyết định được đưa ra sẽ khách quan hơn
3. Sử dụng các lệnh tự động, chẳng hạn như Giới hạn Mua, Dừng Mua, Giới hạn Bán, Dừng Bán . Các lệnh tự động này là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn tham gia thị trường theo tiêu chí của riêng mình và không sợ bỏ lỡ điều gì đó.

Chia sẻ:

Bình luận