Đối với thị trường chứng khoán, Uptrend là giai đoạn nhà đầu tư “cá kiếm” nhất, nước lên thuyền cũng lên. Vào những thời điểm này, nhà đầu tư mua đỉnh cũng lãi, mua sau phiên điều chỉnh cũng lãi, bắt đáy thì càng lãi. Vậy nhưng vẫn còn có những nhà đầu tư không thể kiếm được tiền dù thị trường vẫn đang Uptrend.

 

Uptrend tạo cho nhà đầu tư tâm lý rằng họ rất giỏi, kiếm tiền từ chứng khoán là cách kiếm tiền dễ dàng nhất.

Lúc này nhà đầu tư cho mình một vị thế không khác gì một chuyên gia cả.

Đó là câu truyện chung của thị trường và các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tuy vậy vẫn tồn tại một ” biệt đội” dù thị trường có Uptrend, tăng mạnh đến mấy thì danh mục đầu tư vẫn trong tình trạng “chờ về bờ”.

Nguyên nhân thua lỗ dù thị trường đang Uptrend

 

3 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc thua lỗ dù thị trường chung vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ: Chọn sai Cổ phiếu, Sai thời điểm và Mua bán liên tục.

Nhiều nhà đầu tư, chủ yếu là các F0 – mới tham gia thị trường đã phải “nếm trái đắng” do chọn sai mã cổ phiếu, thậm chí cho dù có chọn các cổ phiếu BlueChips cũng không tạo ra được một kết cục khác.

Vào khoảng cuối tháng 5-2021, thị trường chứng khoán đạt mốc lịch sử 1300 điểm bất chấp tình hình dịch bệnh Covid phức tạp.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn không có lãi khi nắm giữ các cổ phiếu lớn như POW, VNM, VJC, HVN,…

 

Bảo hiểm BVH – Tập đoàn Bảo Việt

 

Giảm 31% so với đầu năm 2021

 

Uptrend-nhung-van-thua-lo
Đồ thị BVH

 

Lợi nhuận chính của công ty Bảo hiểm đến từ mua trái phiếu chính phủ và tiền gửi ngân hàng. Trong năm 2021, lãi suất thấp kéo dài liên tục khiến cho lợi nhuận của BVH gặp nhiều đánh giá tiêu cực.

Không chỉ vậy chi phí tái bảo hiểm cũng là một vấn đề chưa thể giải quyết hiệu quả để gia tăng lợi nhuận của các công ty bảo hiểm.

Tính từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 6 cùng năm, BVH đã giảm 31% bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng ấn tượng. Nhiều F0 đã không thể thực hiện hóa mục tiêu lợi nhuận khi mua cổ phiếu này.

 

VNM – Vinamilk

 

Giảm 25% so với đầu năm 2021

 

Dau-tu-chung-khoan-vinamilk
Biểu đồ Vinamilk

 

Một trong những “anh cả” của thị trường chứng khoán Việt Nam là Vinamilk đã không thể giúp các nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận kỳ vọng, và cũng cho rất nhiều nhà đầu tư F0 biết rằng kiếm tiền từ thị trường là điều không hề đơn giản.

Lo ngại từ thực tế có quá nhiều đối thủ cạnh tranh đang dần chứng tỏ được sức mạnh như TH Truemilk, Nesle (Milo), Abbott,… là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giá trị cổ phiếu giảm.

Tốc độ tăng trưởng của VNM trong những năm qua không còn hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Thực tế cho thấy, nửa đầu năm 2021, cổ phiếu VNM đã giảm 25% chỉ còn 85000 VND vào giai đoạn đầu tháng 7.

Đó là lý do dù các nhà đầu tư lựa chọn một công ty tốt, thị trường Uptrend nhưng vẫn không thể tìm kiếm được lợi nhuận.

Khác với nhóm nhà đầu tư có xu hướng thích mua những cổ phiếu BlueChips, nhiều nhà đầu tư muốn bắt đáy, mua rẻ cổ phiếu mà đã bất chấp mua những cổ phiếu Midcap, Penny dù cho những công ty này hoạt động không tốt và chẳng thể tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư đã bị kẹt vốn và không thể thoát dù cho thị trường tăng trưởng ấn tượng.

” Thị trường Uptrend mua bừa cũng lãi” là một câu truyện mang tính ” giả dối ” nhất thời mọi thời đại.

Dù chọn được một cổ phiếu đủ tốt, thị trường tăng phi mã, nếu không chọn được thời điểm mua hợp lý, nhà đầu tư sẽ phải đối mặt rủi ro ” đu đỉnh”.

Nhiều nhà đầu tư mắc ” FOMO ” – sợ bỏ lỡ cơ hội, mặc dù đã chọn ngành ngân hàng có mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng vẫn chịu thua lỗ.

Do tâm lý sợ bỏ lỡ, nếu đầu tư chứng khoán cuối tháng 5 thì đến giai đoạn tháng 6, một đợt chốt lời mạnh đã diễn ra thì tài khoản của khách hàng phần lớn là âm.

Từ thời điểm đó đến nay, nhiều mã cổ phiếu nhóm ngân hàng vẫn chưa thể tìm lại đỉnh cũ hồi tháng 5 để có cơ hội thoát hàng.

SHB minh chứng rõ ràng nhất cho việc đu đỉnh

Mua bán liên tục

Việc giao dịch và lướt sóng liên tục có thể dẫn đến thất thoát vốn của nhà đầu tư.

Từ thực tế cho thấy, nếu giao dịch càng nhiều, nhà đầu tư chỉ đang gia tăng rủi ro của mình mà thôi.

Lựa chọn một cổ phiếu tốt, một thời điểm tốt và tối đa hóa lợi nhuận mới là cách tạo ra tiền cho nhà đầu tư.

Để tránh thua lỗ và kiếm được tiền giai đoạn uptrend

 

Luôn luôn phải lựa chọn những cổ phiếu tốt, an toàn và có kỳ vọng đủ hấp dẫn, và đồng thời phải kiên nhẫn nhìn nhận thị trường không bắt đáy sớm – bắt dao rơi là cực kỳ nguy hiểm.

Jesse Livermore từng nói: ” Không thể kiếm được tiền liên tục bằng cách giao dịch hằng ngày hằng tuần ”

Thị trường không bao giờ sai, chỉ có bạn làm chưa đúng mà thôi.

 

Chia sẻ:

Bình luận